NHẬN XÉT VỀ VIỆC SỬ DỤNG BẢNG TƯƠNG TÁC
1.Thuận lợi:
- Một số giáo viên sử dụng thành thạo bảng tương tác;
- Bài giảng được thiết kế theo các kỹ năng đã được tập huấn;
- Giáo viên và học sinh hoạt động nhịp nhàng, xử lí các tình huống khéo léo;
- Sử dụng các phương pháp phù hợp với đặc trưng môn học, phát huy được tính tương tác cao, nâng cao hiệu quả trong giảng dạy.
2. Khó khăn:
- Một số giáo viên chưa thành thạo trong việc soạn bài giảng sử dụng bảng tương tác.
- Đầu tư cho một bài giảng mất nhiều thời gian.
- Một số giáo viên đã quen thao tác trên chương trình PowerPoint.
Vận dụng bảng tương tác vào dạy học:
Một số ví dụ nhỏ khi vận dụng bảng tương tác vào dạy học.
1. Đối với môn TNXH
Ví dụ 1: Bài “Quả”
Trò chơi “Thử tài trí nhớ”
- Giáo viên nhấp vào biểu tượng “cuộn phim” cho học sinh xem đoạn clip về 1 số loại trái cây. Sau khi xem clip xong, giáo viên nhấp vào biểu tượng 3 dấu chấm hỏi (?) để xuất hiện 1 số hình ảnh về trái cây;
- Giáo viên nêu câu hỏi: “Trong nhóm trái cây có trên màn hình, loại trái cây nào có trong đoạn clip vừa xem thì kéo hình đó sang khung bên kia”.
- Học sinh lên bảng thực hiện. Sau khi thực hiện xong, giáo viên cho các học sinh đối chiếu, kiểm tra. Để biết kết quả đúng hay sai, giáo viên nhấp vào biểu tượng “ngôi sao”; Bảng xuất hiện kết quả đúng để so sánh với kết quả thực hiện của học sinh.
Ví dụ 2: Bài “Thân cây”
Dùng trình duyệt thuộc tính: “thùng chứa và các đối tượng được chứa” Ý tưởng như sau: học sinh nhấp vào “ngôi nhà” và kéo rê đối tượng ra xem hình dạng của các cây thuộc dạng gì? Học sinh phải sắp vào vị trí đúng, nếu sai hình sẽ tự động trở về ngôi nhà.
Ví dụ 3: Bài “Rễ cây”
- Dùng công cụ mực thần kỳ tạo kính lúp. Ý tưởng: Giáo viên cho học sinh xem hình và đoán xem rễ của cây này là loại gì? Giáo viên nhấp vào “Ông mặt trời”, lúc đó sẽ xuất hiện “kính lúp”. Giáo viên dùng “kính lúp” soi vào phần rễ cây để học sinh xem kết quả.
- Dùng màn che (bộ hiển thị) che phần rễ cây. Giáo viên cho học sinh nhìn hình đoán rễ, sau đó, giáo viên kéo màn che xuống để cho học sinh xem kết quả.
2. Đối với môn Toán
Ví dụ 4: Bài “Tính giá trị của biểu thức” (tiếp theo).
Sử dụng trình duyệt thao tác.
- Bài mới: Giáo viên gắn thao tác ẩn (hiện) cho đối tượng. Ý tưởng: Lần lượt nhấp vào các đối tượng mới hiện ra để xem và hướng dẫn cho học sinh thứ tự thực hiện tính giá trị biểu thức.
- Sau khi cho học sinh lên bảng sử dụng các công cụ để tính, giáo viên nhấp cho xuất hiện kết quả đúng để học sinh đối chiếu.
- Phần luyện tập, giáo viên cho học sinh sử dụng bộ trả lời không dây (con chuột tương tác) để chọn đáp án. Giáo viên sử dụng kính lúp (mực thần kỳ) để soi đáp án đúng cho học sinh xem.
Ví dụ 5: Bài “Nhân với số có năm chữ số với số có một chữ số”
Sử dụng mực thần kỳ, trình duyệt đối tượng.
- Sau khi cho học sinh lên bảng sử dụng các công cụ để tính, giáo viên sử dụng kính lúp (mực thần kỳ) để soi đáp án đúng cho học sinh xem.
- Giáo viên kéo bảng quy tắc nhân từ lớp nền phía dưới ra hướng dẫn học sinh cách tính.
Ví dụ 6: Bài “Nhân với số có một chữ số”
Sử dụng mực thần kỳ, tạo một bản sao.
Giáo viên cho học sinh thực hiện phép tính bằng cách dùng bút chọn các chữ số thích hợp từ 0 đến 9 để kéo vào vị trí thích hợp.
3. Đối với môn Tiếng Việt
Ví dụ 7: Bài “Luyện từ và câu”
Giáo viên cho học sinh dùng bút nối các từ ngữ thích hợp ở hai cột thành câu.
Ví dụ 8: Bài “Luyện tập chính tả”
Dùng trình duyệt thuộc tính thùng chứa
Giáo viên cho học sinh dùng bút kéo vần hay âm đầu được chọn vào vị trí thích hợp. Nếu đúng, vần hoặc âm đầu sẽ ở lại và có âm thanh vang lên. Nếu sai, âm đầu hoặc vần sẽ thoát về vị trí ban đầu.
Ví dụ 9: Tạo trò chơi ô chữ
Giáo viên có thể dùng trình duyệt thuộc tính, trình duyệt thao tác (ẩn - hiện) để tạo được ô chữ dễ dàng.
BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Với các ví dụ trên, chúng tôi nhận thấy rằng:
Hệ thống dạy học tương tác là một giải pháp dạy và học hoàn chỉnh.
Giúp học sinh có thể dễ dàng hình dung và có khái niệm chính xác về các hình ảnh, đồ vật, âm thanh, hiện tượng, …; tạo môi trường tương tác toàn diện, kích thích khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh.
Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng với lòng yêu nghề, mến trẻ và sự sáng tạo, chúng ta có thể làm được rất nhiều bài giảng trên bảng tương tác hấp dẫn học sinh.